การจัดการเวลาเดินรถ
Submitted by Anonymous on Wed, 2016-04-06 14:50
ประเภท:
ข้อคิดเห็นและชมเชยบริการ
เข้าใจว่าพนักงานขับรถแต่ละสายต้องวิ่งรถทั้งวัน
และด้วยปัญหาการจัดการเวลาของแต่ละท่ารถทำให้เวลาพักไม่พอ
ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหามาก ช่วยจัดการเวลาให้ดีกว่านี้ได้ไหมคะ
ทุกวันนี้ พนักงานต้องจอดแวะเข้าห้องน้ำระหว่างเส้นทาง ไปครั้งนึง 10นาที
ถือว่าเป็นเวลาที่ไม่ใช่น้อยๆ เลย และทาง ขสมก ต้องการให้ผู้โดยสารเข้าใจตลอดทุกครั้ง มันไม่ถูกต้องค่ะ
ควรจะปรับปรุงให้บริหารเวลาดีขึ้นกว่านี้
เวลาของทุกคนมีค่า เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากัน แค่คนละ 24 ชม
การที่คุณทำให้ผู้โดยสารเสียเวลาไปกับการรอ
เพราะพนักงานไม่มีความเตรียมพร้อม การจัดการเวลาของคุณไม่ดี
มันทำให้หน่วยธุรกิจหน่วยหนึ่งเสียมูลค่าไปแล้วหลายแสนบาท
คิดรวมทั้งประเทศเป็นหลายล้านบาทเลยทีเดียว
ถ้าจะตอบกลับมาว่า ให้ประชาชนเลือกใช้การเดินทางด้วยวิธีอื่นแทน
ขอตอบเลยว่า ปัจจุบันนี้ หลายๆคนก็เลือกเดินทางด้วยวิธีอื่นไปด้วยอยู่แล้วค่ะ
เพราะมีข้อดีที่เด่นกว่าและสำคัญมากคือในเรื่องเวลา
ซึ่งหลายๆวิธีใช้เวลาในการเดินทางที่สั้นกว่ามาก
ขอเสนอแนะคือ
1. จัดการเวลาในการปล่อยรถให้สอดคล้องกับสภาพจราจร
ทางแต่ละท่ารถน่าจะทราบอยู่แล้วว่า ระยะทางเท่านี้ ใช้เวลากี่นาที เมื่อรถติด กับรถไม่ติด
และน่าจะทราบด้วยว่า ระยะเวลาเท่ากัน จากท่ารถรถคันที่ 1 จะวิ่งไปได้ถึงตรงไหน
และควรจะปล่อยรถคันที่ 2 ตามไป
เช่น หากแบ่งระยะทางที่วิ่งทั้งหมดเป็น 5 ส่วน
และรถแต่ละคันจะทิ้งระยะห่างกัน 1ใน5ส่วนของระยะทางเต็ม
ถ้ารถไม่ติด ใช้เวลา 10 นาที รถจะวิ่งไปได้เป็นระยะทาง 1 ใน 5
ก็จัดการให้รถออกทุกๆ 10 นาที ก็จะมีรถวิ่งตลอดเวลา
โดยคันแรกห่างจากคันที่ 2 10นาที
ช่วงระหว่างที่รถยังไม่ออกคนขับพนักงานก็จะมีเวลาเข้าห้องน้ำ
และการเข้าห้อวน้ำระหว่างทางก็จะไม่เกิดขึ้น
ข้อเสนอถึงรัฐบาล
1.ลดจำนวนรถบนท้องถนน
1.1 เพิ่มความเข้มงวดในการออกใบขับขี่
1.1.1 เพิ่มราคาในการสอบใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล
1.1.2 ควรมีการทดอบทางจิตวิทยา eq ทั้งแบบข้อเขียนและสัมภาษณ์
1.2 เพิ่มราคารถยนต์หรือภาษีรถยนต์หรือออกกฏหมายบังคับใช้เกี่ยวการดูแลรักษารถยนต์
เช่น ใช้บันทึกการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือเครื่องยนต์ในการต่ออายุใบขับขี่ ทดสอบทางจตวิทยาทุกครั้งที่ต่ออายุใบขับขี่
1.3 ระงับนโยบาเกี่ยวกับการมีรถใหม่
ทั้งนี้ จะขอเพิ่มเติมกรณีศึกษาประเทศญี่ปุ่น
เพราะเราเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา เพื่อเป็นประเทศพัฒนาแล้ว
ไม่ใช่กำลังพัฒนา เพื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนาอยู่ต่อไป
จากประสบกาณ์ที่ได้อาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่น
สิ่งที่พบคือ ระบบขนส่งมวลชนของญี่ปุ่นตรงต่อเวลามาก ละเอียดถึงในระดับนาที
สามารถวางแผนเดินทางได้เลยว่า หากต้งการถึงปลายทางเวลาเท่านี้ ต้องเริ่มเดินทางจากจุดตั้งต้นกี่โมงกี่นาที
โดยมีจัดทำเว็บไซต์ และแอพมือถือ ไว้ช่วยในการวางแผนเส้นทางด้วย
แค่ใส่ข้อมูลปลายทางต้นทาง เวลาที่ต้องไปถึง จะคำนวณมาให้หมดเลย
ซึ่งสิ่งที่สังเกตได้ชัดมากคือ เวลาปกติ ถนนที่ญี่ปุ่นรถวิ่งน้อยมาก
1 ชม อาจจะเห็นวิ่งมาสัก 1 คัน
ช่วงที่มีรถเยอะคือ ช่วงหลังเลิกงาน แต่ก็ไม่ได้มีรถติดยาวเหมือนบ้านเรา
เห็นเต็มที่คือ ช่วงถนนนึง 30 คัน
นี่คือเหตุผลที่รถเขาตรงเวลามาก
ฉะนั้นหวังว่ารถเมล์ไทยและการขนส่งมวลชนอื่นๆ
จะมีการวางแผนจัดการเวลาที่ดีขึ้นภายในปี 2560 นี้
เพร่ะเวลาของเราเท่ากัน ถ้าโดนเบียดเวลาทำงานมาอยู่บนถนน
เวลาที่จะทำงานเพื่อประเทศก็จะลดลง
และประเทศจะพัฒนาไม่ทันและล้าหลังประเทศอื่นๆใน aec