- English
- ภาษาไทย
ผอ.ขสมก. แถลงข่าวกรณีการจ้างเหมาเอกชนเดินรถโดยสาร
ผอ.ขสมก. แถลงข่าวกรณีการจ้างเหมาเอกชนเดินรถโดยสาร
นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. มีภารกิจในการให้บริการขนส่งมวลชนด้วยรถโดยสารประจำทางในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยไม่หวังผลกำไร แต่เนื่องจาก รถโดยสารของ ขสมก. ที่มีอายุการใช้งานหลายปี ทำให้มีปัญหารถเสียบ่อยและปัญหาด้านมลพิษ ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ ประกอบกับ ขสมก. มีผลการดำเนินงานขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จากการให้บริการและมีค่าใช้จ่ายด้านการเหมาซ่อม - ต้นทุนบุคลากรสูง ทำให้ ขสมก. ต้องเร่งยกระดับคุณภาพบริการโดยเร็ว การดำเนินการของ ขสมก. ในครั้งนี้เป็นการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนที่มีความจำเป็นต้องจัดหารถใหม่เข้ามาบรรจุในเส้นทางตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขออนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางฯ ของกรมการขนส่งทางบก หาก ขสมก. ไม่เร่งรัดการจัดหารถโดยสารใหม่ดังกล่าว อาจส่งผลให้ ขสมก. เสียสิทธิในการเป็นผู้ประกอบการขนส่งในเส้นทาง จำนวน ๙๐ เส้นทาง จาก ๑๐๗ เส้นทางของ ขสมก.
การดำเนินการด้วยวิธีจ้างเหมาบริการ ที่เป็นการทำสัญญาระยะสั้น (๒ ปี) ในช่วงที่รอให้แผนฟื้นฟูได้รับความเห็นชอบจาก ครม. ให้ดำเนินการ จะไม่ส่งผลกระทบให้เกิดการปรับลดจำนวนพนักงานของ ขสมก. แต่อย่างใด เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก. มีจำนวนคนขับรถไม่เพียงพอแก่การให้บริการ ดังนั้นการจ้างเหมาบริการที่มีคนขับรถมาพร้อมกับรถใหม่ จึงถือเป็นการหาพนักงานขับรถมาให้บริการเพิ่มในส่วนที่ขาด และเป็นความรับผิดชอบของผู้รับจ้างในการจัดหาคนขับรถมาให้บริการ ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสารจะเป็นพนักงานของ ขสมก. และ ในเบื้องต้นที่ระบบเก็บค่าโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ถูกนำมาใช้ ขสมก. จึงยังมีความจำเป็นต้องมีพนักงานเก็บค่าโดยสารอยู่ และในส่วนของราคาค่าโดยสาร 30 บาท ต่อคน ต่อวัน นั้นเป็นข้อมูลจากแผนฟื้นฟูฯปี 62 ที่ได้กลับไปทบทวน และยังไม่ได้เสนอแก่ ครม. และ คณะกรรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ความเห็นชอบ จึงยังไม่มีการปรับใช้แต่อย่างใด
ทั้งนี้การจ้างเหมาบริการนี้เป็นการใช้งบดำเนินงานของ ขสมก. โดยนำเอารายได้จากการเดินรถ และส่วนต่างจากการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน มาจ่ายเป็นค่าจ้างให้กับเอกชน โดยคิดค่าจ้างจากพื้นฐานค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้ ขสมก. ลดค่าใช้จ่ายด้านการเหมาซ่อม ลดต้นทุนของพนักงานขับรถ และลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง (เปลี่ยนจากน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงพลังงานสะอาด) ลงประมาณ ๖,๗๗๔ บาทต่อคันต่อวัน เมื่อเปรียบเทียบกับการจ้างเหมาบริการเอกชนจึงมีต้นทุนน้อยกว่าการที่ ขสมก. ซื้อหรือเช่ารถใหม่มาให้บริการเดินรถที่ต้องแบกรับภาระด้านการเหมาซ่อมเอง อีกทั้งการจ้างเหมาบริการนี้ส่งผลให้รายได้เพียงพอกับรายจ่าย ไม่เป็นการลงทุนเพิ่ม ไม่ต้องกู้เงินเพิ่มในการลงทุนซื้อหรือเช่า ลดภาระด้านงบประมาณของภาครัฐ ไม่เป็นภาระผูกพันในระยะยาวนอกจากนั้นหากเป็นการซื้อหรือเช่าอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานนานกว่าการจ้างเหมาบริการในขั้นตอนของการของบประมาณรัฐบาลรวมทั้งการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะบรรจุรถไม่ทันภายในระยะเวลาที่กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์ข้างต้น
ดังนั้น การจ้างเหมาบริการจึงเป็นแนวทาง / โครงการ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนนี้ได้ จึงสามารถสรุปได้ว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นทางเลือกที่มีความเหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์ของ ขสมก. ในปัจจุบัน ต่อมาหากแผนฟื้นฟูได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการต่อได้ ขสมก. จะดำเนินการตามกรอบและแนวทางตามแผนฟื้นฟูให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
..................................................