ขสมก. เพิ่มมาตรการตรวจเช็กรถเมล์ควันดำ ช่วยลดฝุ่นละออง ปฏิบัติการร่วม กรมการขนส่งทางบก สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.

ข่าวฉบับที่ 030/2568

ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2568

 

ขสมก. เพิ่มมาตรการตรวจเช็กรถเมล์ควันดำ ช่วยลดฝุ่นละออง

ปฏิบัติการร่วม กรมการขนส่งทางบก สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.

......................................................................................

                 ตามที่ นายสุรพงษ์  ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีข้อสั่งการเน้นย้ำให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะมาตรการตรวจสอบและห้ามใช้ยานพาหนะที่ปล่อยควันดําเกินกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกําหนด รวมถึง การดําเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

                 นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่าเนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครยังอยู่ในสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ขสมก. จึงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามมาตรการตรวจสอบและห้ามใช้ยานพาหนะที่ปล่อยควันดําเกินกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกําหนด ซึ่งกำหนดมาตรการและแผนการปฏิบัติงานประจำวัน ดังนี้

                 1. รถโดยสาร ขสมก. ทุกคันต้องผ่านการตรวจวัดควันดำ ทั้งกะเช้า และกะบ่าย ก่อนนำรถออกให้บริการประชาชนเป็นประจำทุกวัน โดยกำหนดค่าควันดำเข้มข้นให้ไม่เกินร้อยละ 20 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ร้อยละ 30 หากพบเกิดค่าควันดำเกินค่ามาตรฐานที่ได้กำหนด ต้องนำรถเข้าแก้ไขทันที กำชับทีมเหมาซ่อมและเจ้าหน้าที่ตรวจรับรถโดยสาร ให้เพิ่มความเคร่งครัดในการดูแลบำรุงรักษารถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือฝุ่นละออง ด้านพนักงานต้องได้รับการตรวจวัดแอลกอฮอล์ และตรวจวัดความดันโลหิต กำชับให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน เพื่อสุขภาพของพนักงาน

                 2. ส่งเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่อสังเกตการณ์และตรวจหารถเมล์ที่มีควันดำระหว่างให้บริการในเส้นทาง หากพบจะแจ้งต้นสังกัดและส่งซ่อมทันที

                 3. เมื่อรถโดยสารกลับเข้าอู่ เพื่อจอดเก็บต้องล้างทำความสะอาดทั้งภายในและภายนอก และล้างอู่จอดรถ เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง

                 4. การปฏิบัติการเชิงรุก มอบหมายทีมผู้ตรวจการส่วนกลางจัดแผนและลงพื้นที่ทุกอู่ ทุกเขตการเดินรถ โดยร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขต กทม. ในการตรวจค่าควันดำของรถโดยสารให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วทั้งโซนในเมืองและนอกเมือง เช่น อู่มีนบุรี อู่สวนสยาม อู่พระราม 9 อู่วัดไร่ขิง เป็นต้น และจะลงพื้นที่อื่นอย่างต่อเนื่อง

 

......................................................................................

 

ภาพประกอบ: 
1
2
3
4
เอกสารที่เกี่ยวข้อง: