ข่าวฉบับที่ 005 /2566 ประจำวันที่ 7 เมษายน 2566 ขสมก. จัดแผนเดินรถรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

ข่าวฉบับที่ 005 /2566 ประจำวันที่ 7 เมษายน 2566

 

ขสมก. จัดแผนเดินรถรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

 

                    นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า
ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน ซึ่งประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก  ขสมก. จึงได้จัดแผนการเดินรถโดยสาร รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ตั้งแต่วันที่ 11 - 17 เมษายน 2566 เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัยห่างไกล COVID – 19 สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการเดินทาง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

              1.   ในเส้นทางปกติ จัดรถออกวิ่ง เฉลี่ยวันละ 2,699 คัน จำนวน 16,764 เที่ยว

              2.   จัดเดินรถ AIRPORT BUS เชื่อมต่อท่าอากาศยาน จำนวน 5 เส้นทาง รวม 49 คัน ดังนี้

                     -  สาย A 1  ท่าอากาศยานดอนเมือง - สถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร เฉลี่ยวันละ 16 คัน

                   -  สาย A 2  ท่าอากาศยานดอนเมือง - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เฉลี่ยวันละ 12 คัน

                   -  สาย A 3  ท่าอากาศยานดอนเมือง - สวนลุมพินี เฉลี่ยวันละ 8 คัน

                   -  สาย A 4  ท่าอากาศยานดอนเมือง - สนามหลวง เฉลี่ยวันละ 8 คัน

                   -  สาย S 1   ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - สนามหลวง เฉลี่ยวันละ 5 คัน

               3.  จัดเดินรถเชื่อมต่อสถานีขนส่งกรุงเทพ จำนวน 5 สถานี รวม 35 เส้นทาง ดังนี้  

                   - สถานีขนส่งกรุงเทพ (จตุจักร) จำนวน 12 เส้นทาง ได้แก่ สาย 3, 16, 49, 77, 96, 134, 136, 138, 145, 509, 517, และ 536

                     -  สถานีขนส่งกรุงเทพ (เอกมัย) จำนวน 8 เส้นทาง ได้แก่ สาย 2, 23, 25, 71, 72, 501, 508 และ 511

                         -  สถานีขนส่งกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) จำนวน 6 เส้นทาง ได้แก่ สาย 66, 79, 511, 515, 516 และ 556                                         

                         -  สถานีรถไฟหัวลำโพง จำนวน 6 เส้นทาง ได้แก่ สาย 4, 21, 25, 34, 73 และ 501

                        -  สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ สาย 3, 49 และ 67

                   4.   จัดเดินรถให้บริการฟรี เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เมษายน 2566 สำหรับผู้ใช้บริการที่มีอายุ ตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป โดยผู้สูงอายุจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อพนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อใช้สิทธิบริการฟรี ทั้งรถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศ

 

               มาตรการความปลอดภัย

                 ด้านพนักงานประจำรถ

                   1.  กำกับดูแลพนักงานขับรถโดยสารให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้ง
ให้พนักงานเก็บค่าโดยสาร ดูแลการขึ้น - ลงของผู้ใช้บริการอย่างใกล้ชิด ให้บริการด้วยความสุภาพเรียบร้อย

                   2.  ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ความดันโลหิต และอุณหภูมิร่างกายของพนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสารทุกครั้ง ก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสาร พร้อมทั้งกำชับพนักงานขับรถและพนักงาน
เก็บค่าโดยสาร สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขณะปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสาร             

                   3.  ให้พนักงานขับรถตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสาร  และอุปกรณ์ส่วนควบ ก่อนนำรถ
ออกให้บริการ ประสานผู้รับเหมาซ่อมรถ ตรวจเช็คสภาพรถโดยสาร และซ่อมบำรุงรักษารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี

                   4.  จัดพนักงานนายตรวจ และเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษประจำจุด ณ ป้ายหยุดรถโดยสาร
ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลการขึ้น - ลงรถของผู้ใช้บริการ

             ด้านรถโดยสารประจำทาง

 1.  เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดระบบปรับอากาศ และการทำความสะอาดผ้าม่าน

                   2.  ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% ฉีดพ่นทำความสะอาด
ภายในรถโดยสาร และใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้บริการต้องสัมผัส เช่น เบาะที่นั่ง
ราวจับ กริ่งสัญญาณ เป็นต้น พร้อมทั้งติดตั้งขวดเจลแอลกอฮอล์ สำหรับให้ผู้ใช้บริการล้างมือบริเวณประตูทางขึ้น

                   3.  ติดตั้งป้ายข้อความ “เหลือรถอีก 2 คันสุดท้าย” “เหลือรถอีก 1 คันสุดท้าย” “รถคันสุดท้าย”
บริเวณกระจกด้านหน้ารถโดยสารที่วิ่งให้บริการ 3 คันสุดท้ายในแต่ละวัน

 

              ด้านผู้ใช้บริการ

                   1.  ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะใช้บริการรถโดยสาร

                   2.  ล้างทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ที่ติดตั้งบริเวณประตูทางขึ้น

                   3.  ผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานเก็บค่าโดยสาร นายตรวจ และเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษอย่างเคร่งครัด

                   4.  ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ ชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์
ทุกประเภทของ ขสมก.  บัตรเดบิต - เครดิตที่มีสัญลักษณ์คอนแทคเลส  บัตรประจำตัวประชาชน (บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ)  เพื่อลดการสัมผัสธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ ที่อาจเป็นสื่อกลางในการแพร่เชื้อโรคฯ

              นอกจากนี้ ขสมก. ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเดินรถ ได้แก่  ศูนย์วิทยุรัชดา  สำนักงานใหญ่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ  ศูนย์วิทยุเขตการเดินรถที่ 1 - 8  ตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2566 และจัดเจ้าหน้าที่ Call Center 1348 เพื่อให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารในการเดินรถ

 

 

………………………………………

 

ภาพประกอบ: 
ข่าวฉบับที่ 005 /2566 ประจำวันที่ 7 เมษายน 2566-รูปภาพ
ข่าวฉบับที่ 005 /2566 ประจำวันที่ 7 เมษายน 2566-1
ข่าวฉบับที่ 005 /2566 ประจำวันที่ 7 เมษายน 2566-2