ข่าวฉบับที่ 021/2568 ประจำวันที่ 31 มกราคม 2568
ข่าวฉบับที่ 021/2568
ประจำวันที่ 31 มกราคม 2568
ขสมก. แก้ไขรถโดยสารควันดำที่พบการแจ้งผ่านสื่อโซเชียล
......................................................................................
เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2568 ตามที่มีการเผยแพร่ภาพรถโดยสาร สาย 3 - 19E หมายเลข 3- 40243 มีควันดำผ่านสื่อโซเซียล นั้น ขสมก. ดำเนินการตรวจสอบแล้ว พบว่ารถโดยสารคันดังกล่าวได้เข้าซ่อมเรียบร้อยแล้ว โดยทีมเหมาซ่อมได้ดำเนินการเปลี่ยนปั๊มจ่ายเชื้อเพลิง เปลี่ยนหัวฉีด และได้ทำการตรวจสอบค่าควันดำอีกครั้ง ซึ่งผลตรวจสอบค่าควันดำอยู่ในระดับร้อยละ 6 ไม่เกินค่ามาตรฐาน จึงได้นำรถออกให้บริการประชาชนตามปกติ ทั้งนี้ จะได้มีการติดตามการตรวจวัดรถคันดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง
ขสมก. กำหนดมาตรการตรวจวัดควันดำรถโดยสารทุกคันอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในสถานการณ์ด้านมลภาวะและฝุ่นละออง ได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม เช่น ตรวจวัดควันดำรถโดยสารทุกคัน ทุกวัน ทั้งกะเช้า และกะบ่าย ก่อนนำรถโดยสารออกให้บริการประชาชน และกำหนดค่ามาตรฐานควันดำเข้มข้นกว่าเดิม รถโดยสาร ขสมก. ทุกคันต้องมีค่าควันดำไม่เกินร้อยละ 20 หากพบเกิดค่าควันดำเกินค่ามาตรฐานเข้มข้นที่ ขสมก. กำหนดต้องนำเข้าแก้ไขทันที อีกทั้ง เน้นย้ำและกำชับทีมเหมาซ่อม และเจ้าหน้าที่ตรวจรับรถโดยสารให้เพิ่มความเคร่งครัดในการดูแลบำรุงรักษารถโดยสารอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือฝุ่นละออง พร้อมทั้งได้เพิ่มมาตรการ “เจอ - แจ้ง - จบ” ที่มอบหมายให้ตรวจการเขตการเดินรถที่ 1-8 และสายตรวจพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสาร ควันดำในเส้นทางอย่างสม่ำเสมอ หากพบให้แจ้งนำรถโดยสารเข้าตรวจสอบและแก้ไขทันที
......................................................................................
![1](https://www.bmta.co.th/sites/default/files/images/events/img_8609.jpeg)
![2](https://www.bmta.co.th/sites/default/files/images/events/img_8610.jpeg)
![3](https://www.bmta.co.th/sites/default/files/images/events/img_8611.jpeg)
![4](https://www.bmta.co.th/sites/default/files/images/events/img_8612.jpeg)
![5](https://www.bmta.co.th/sites/default/files/images/events/img_8613.jpeg)
![6](https://www.bmta.co.th/sites/default/files/images/events/img_8614.jpeg)