ข่าวฉบับที่ 034 /2567 ประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2567 ขสมก. จับมือ กทม. ร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหา ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานคร
ข่าวฉบับที่ 034 /2567
ประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2567
ขสมก. จับมือ กทม. ร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหา
ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในเขตกรุงเทพมหานคร
...........................................................
นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่ากรุงเทพมหานครมีแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมาตรการเขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone) โดยประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่วงแหวนรัชดาภิเษก ในพื้นที่บังคับใช้ จำนวน 9 เขต ประกอบด้วย เขตดุสิต เขตพญาไท เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตคลองสาน เขตสาทร เขตปทุมวัน และเขตบางรัก สำหรับรถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป และรถโดยสารประจำทางเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีความจำเป็นต้องเข้าพื้นที่ดังกล่าว ต้องมีกระบวนการบำรุงรักษารถ อาทิ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองอากาศ ตามรอบระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งช่วยลดการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ได้ประมาณ 54% พร้อมทั้งส่งข้อมูลการดำเนินการดังกล่าว ให้กรุงเทพมหานครบันทึกข้อมูลในระบบบัญชีสีเขียว (Green List) เพื่อรับการยกเว้นให้รถเข้าพื้นที่เขตมลพิษต่ำได้
โดยเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2567 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ นายมนตรี ตั้งเจริญถาวร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่อู่พระราม 9 (อู่จอดรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.) ร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ให้การต้อนรับและนำชมการดูแลบำรุงรักษารถโดยสารขององค์การ ในเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองอากาศ ซึ่งพบว่า ขสมก. มีการดำเนินการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และไส้กรองอากาศ ตามรอบระยะเวลาที่กำหนด และ ขสมก. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดเตรียมข้อมูล เพื่อลงทะเบียนในระบบบัญชีสีเขียว (Green List)
ทั้งนี้ ขสมก. มีการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาควันดำ ดังนี้
1. กำชับเขตการเดินรถที่ 1 - 8 ตรวจวัดค่าไอเสียรถโดยสารเครื่องยนต์ดีเซลทุกคันก่อนให้บริการ ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน กรณีตรวจพบรถโดยสารมีค่าไอเสียเกินเกณฑ์มาตรฐาน จะงดให้บริการรถโดยสารคันดังกล่าว และนำส่งบริษัทเหมาซ่อมดำเนินการปรับปรุงแก้ไขทันที พร้อมตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน
2. จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ (สตพ.) กำกับดูแลการให้บริการรถโดยสารในเส้นทาง และสังเกตรถโดยสารที่มีปัญหาควันดำ กรณีตรวจพบรถที่มีปัญหาควันดำในเส้นทาง เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ ตามขั้นตอน การนำรถเข้าซ่อมบำรุงทันที
3. ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นรถโดยสารของ ขสมก. มีควันดำผิดปกติ สามารถถ่ายภาพรถที่มีปัญหา ส่งมาได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก ขสมก. พร้อมบวก เพื่อร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ไปด้วยกัน